Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Ngụ ngôn Cha Phi

03. CÔ BƯỚM KIÊU SA

Một cô bướm thật xinh đẹp với muôn vàn sắc màu rực rỡ điểm xuyến thêm những chấm tròn đậm nhạt làm tăng thêm phần kiều diễm cho cô bướm. Cô bướm vẫy đôi cánh kiêu sa nhẹ nhàng bay lượn trên cánh đồng hoa rực tươi tràn đầy sắc màu. Mọi người mọi vật nhìn ngắm cô bướm đẹp tươi diễm lệ mà ngợi khen trầm trồ. Có cô bướm bay qua, cuộc đời dường như ấm áp hơn, cánh đồng hoa dường như thắm tươi hơn, cảnh quang dường như hấp dẫn lôi cuốn hơn. Quả thật, nhờ có cô bướm mà ai ai cũng dường như cảm thấy cuộc đời vui tươi và đáng sống hơn.
Cô bướm biết rõ điều đó cho nên càng ngày cô ta càng kiêu sa hơn, hợm hĩnh hơn và đỏng đảnh hơn.
Một hôm kia, như thường lệ, cô bướm lả lướt bay lượn trên các cánh hoa. Cánh đồng hoa vui mừng vẫy chào nồng nhiệt tiếp đón cô bướm với muôn vàn tiếng reo vui, với những tràng pháo tay kéo dài tưởng chừng như bất tận, với những lời tung hô tán thưởng vang dội. Cô bướm tươi cười vẫy chào hết mọi hoa. Cô bướm vốn đã đẹp nên khi tươi cười dường như vẻ kiều diễm tăng thêm lên gấp bội phần. Cô nhẹ nhàng đậu lại trên một cánh hoa. Đang tươi vui khả ái bỗng dưng cô ta thét lên kinh hoàng:
            - Á! Á! Á!!! Kinh khủng! Kinh khủng! Làm sao mà lại có một loài kinh khủng như thế này!!! Kinh khủng quá đi thôi!!!
            Mọi người nhìn lại. À! Thì ra ở dưới chiếc lá có một chú sâu róm to sụ với lông lá tua tủa khắp cả thân mình. Thân mình chú sâu xanh thẫm với một sọc đen ngòm trên sống lưng. Hai chiếc râu đen đủi dựng đứng lên trông như hai ngón tay khủng khiếp của bà phù thủy già khẳng khiu. Trông chú sâu thật là ghê rợn, ai cũng cảm thấy sợ hãi và có cảm giác buồn nôn.
Cô bướm kiêu sa hất hàm:
- Mày là cái giống chi chi mà gớm ghiếc quá chừng quá đỗi như vậy! Mày hãy cuốn xéo đi nơi khác ngay lập tức! Cánh đồng hoa xinh đẹp mơn mởn như thế này không phải là nơi dành cho mày đâu, mà phải là dành cho tau cơ.
Chú sâu róm từ tốn đáp lại:
- Thôi đi chị bướm ơi, chị đừng quên rằng ngày xưa chị cũng là thân sâu róm như tôi đấy nhé.
Cô bướm kiêu sa vùng vằng bừng bừng nổi giận quặc lại ngay:
- Ê, con sâu gớm ghiếc kia, lấy gương ra soi mặt mà coi, tau đây là bướm xinh đẹp kiều diễm chớ đâu xấu xí gớm ghê như mày.
Chú sâu róm:
- Ôi! Tội nghiệp cho chị quá đi thôi! Quên tổ quên tông mất rồi! Mất gốc tha hóa mất rồi! Tội nghiệp chị quá đi thôi!
Cô bướm kiêu sa:
- Tội gì mà tội! Nghiệp gì mà nghiệp! Mày gớm ghiếc thấy ghê, còn tau đẹp tươi như thiên thần! Tau với mày chẳng dính dáng gì đến nhau.
Chú sâu tủm tỉm cười nói:
- Tôi tặng chị câu này về nhà mà suy nghĩ nghiền ngẫm này:
“Nói người phải nghĩ đến ta
Thử sờ lên gáy xem xa hay gần
Đừng như một kẻ tâm thần
Quên tông quên tổ chẳng cần đến ai”.
Cô bướm kiêu sa vùng vằng giận dỗi vỗ cánh bay đi mang theo bốn câu thơ chú sâu róm mới tặng về nhà suy nghĩ xem thử tổ tông mình là ai, trước đây mình thế nào và bây giờ mình ra sao.
***
Trong cuộc đời không biết có khi nào chúng ta gặp phải trường hợp như cô bướm và chú sâu này chưa. Thiết tưởng rằng có thể chúng ta đã từng gặp rồi chăng???
Nhiều khi chúng ta có đôi chút tiền dư bạc thừa rủng rỉnh trong túi và những lúc như vậy chúng ta dễ dàng quên mất đi những ngày cơ hàn xa xưa, chúng ta dễ dàng quên mất trước đây chúng ta hoặc gia đình, cha mẹ, ông bà chúng ta phải sống thế nào. Chúng ta nhiều khi không còn nhớ đến nguồn gốc của chính mình. Chúng ta dễ dàng coi thường những ai nghèo khó hơn mình. Chúng ta dễ dàng đoán xét người khác mà quên mất rằng trước đây chúng ta cũng đã từng sa ngã, đã từng cay đắng xót xa.
Mong rằng sau khi đọc truyện này rồi chúng ta sẽ cố gắng sống đời yêu thương nhiều hơn, biết thông cảm và chia sẻ với mọi người kém may mắn hơn chúng ta để cuộc đời này luôn luôn thắm đẫm tình yêu thương và mọi người được sống trong niềm hạnh phúc viên mãn mãi mãi.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét